0977.658.230 356A Đà Nẵng, Hải An, Hải Phòng

Beetle Dune - “Nghĩ nhỏ”, bước lớn

19/03/2019
Giữa những năm thập niên 50-60 ở Mỹ, khi mà quan điểm “to” thống trị, từ mái tóc cho đến cái xe, hãng xe Đức Volkswagen đã đưa ra một cách nhìn rất khác.
Mọi người thường nghĩ các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản chính là những người đã phá vỡ quan điểm “xe phải to, chạy phải nhanh” của các nhà sản xuất phương Tây. Tuy nhiên, chính chiếc Beetle của Volkswagen mới là cái tên tạo nên sự khác biệt từ trước đó hai thập kỷ. Đúng như cái tên “con bọ”, chiếc xe nhỏ bé, ù lì và đi rì rì. Nếu chỉ nhìn lướt qua ban đầu, ai cũng có thể cười khẩy và coi đó là một trò lố bịch. Nhưng VW đã không để cho điều đó có cơ hội được xảy ra.
 
Vào thời bấy giờ, người Mỹ rất chuộng tư duy "think big" (nghĩ lớn, nghĩ hoàng tráng). Đi theo dòng xu hướng ít khi sai, nhưng thường “think different” (nghĩ khác đi) mới tạo nên một cuộc cách mạng thực sự. VW đã làm được vào những năm 1950-1960.
Điều gì làm nên thành công cho “Think small” và Beetle? Chính là nghĩ khác đi. Chính là sự “kỳ cục” không bắt chước đối thủ cạnh tranh tung hô. Volkswagen chỉ tập trung vào lợi ích của kích thước nhỏ gọn cũng như mức giá dễ chịu của chiếc xe, cũng tương tự như Apple không lựa chọn cách đánh vào nhu cầu ảo của người dùng mà chỉ cho họ thấy các sản phẩm của “Táo khuyết” sẽ mang đến cho họ điều họ cần.

Volkswagen Beetle Dune thuộc nhóm "xe chơi' với thiết kế biểu tượng, hợp với khách hàng đã có 1-2 chiếc ôtô phục vụ việc đi lại hàng ngày.

Trong thế giới bốn bánh, vẫn có một số chiếc xe khiến người mua không đặt nặng tính thực dụng. Sự quan tâm của khách hàng không dồn vào chiếc xe có tính năng, công nghệ gì hay có nhiều 'option' không mà là tính biểu tượng của nó. Volkswagen Beetle là một trong những đại diện cho điều đó.

 

 

 

Volkswagen vốn không xác định Beetle là cái tên mang về doanh số chính, mà giống như một mẫu xe làm hình ảnh cho hãng.

Volkswagen Beetle Dune ra mắt thế giới vào cuối 2015. Từng hứa hẹn về Việt Nam vào 2016, sau đó lỡ hẹn cho đến tận tháng 9/2017 mới ra mắt chính thức, giá hơn 1,4 tỷ đồng. Chiếc xe này có giá ngang ngửa với Mercedes-Benz C200. Vậy nó có gì để khách hàng sẵn sàng đánh đổi?

 

 

Thiết kế biểu tượng

Điểm cốt lõi tạo nên thiết kế đặc trưng của Volkswagen Beetle Dune là 3 nửa vòng cung, gồm vòm bánh trước, vòm bánh sau và mui xe, nhìn giống con bọ. Beetle là một trong những mẫu xe có thiết kế biểu tượng của thế kỷ 20.

Volkswagen Beetle Dune lấy cảm hứng từ mẫu xe đua off-road Baja Bug ra đời vào thập niên 1960. So với bản thường, ngoại hình xe khác biệt với cản trước và cản sau thay đổi. Phần ốp viền phía dưới từ cản trước chạy đến hốc bánh xe và cản sau quen thuộc trên nhiều dòng xe crossover hay hatchback lai crossover.

Cánh gió phía sau mở rộng hơn so với bản tiêu chuẩn. Chiều rộng phía trước tăng 7 mm, và 6 mm đối với chiều rộng phía sau. Điểm nhấn đáng chú ý nhất về thay đổi kích thước là gầm xe tăng thêm 10 mm, giúp chiếc xe dễ dàng vượt địa hình hơn. Nhưng chắc hẳn là ít ai mua Volkswagen Beetle Dune để đi off-road. Mâm xe phát triển riêng cho Beetle Dune, kích thước 18 inch, được đặt tên "Canyon".

 

 

Công nghệ đèn pha sử dụng Bi-Xenon, đèn định vị ban ngày dạng LED. Đèn sương mù và đèn xi-nhan vẫn sử dụng bóng halogen. Việc sử dụng halogen trang bị cho đèn xi-nhan là do halogen có tính chất tắt mở liên tục dứt khoát hơn, không tắt mở dần như tính chất của đèn LED.

So với bản tiêu chuẩn, Beetle Dune cá tính và mạnh mẽ hơn, mở rộng sang nhóm khách hàng nam. Tuy nhiên, nhóm khách hàng chính tại Việt Nam chủ yếu vẫn là nữ giới.

 

 

Nội thất & tính năng gọn nhẹ

Vô-lăng dễ cầm, tích hợp nhiều nút điều chỉnh nhanh, bao gồm cả hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control không điều chỉnh dạng nút bấm trên vô-lăng như nhiều mẫu xe thông thường mà là dạng cần gạt nằm phía sau. Cách bố trí không quá đỗi xa lạ.

 

 

Hệ thống giải trí gồm màn hình cảm ứng 6,3 inch đặt ở trung tâm, tích hợp công nghệ giải trí MIB, trong đó bao gồm kết nối Apple CarPlay, Android Auto và MirrorLink. Ngoài ra các kết nối cơ bản như USB và Bluetooth đều có đủ. Hệ thống âm thanh 5 loa Subwoofer Fender.

Xe có trang bị công nghệ bơm hơi tựa lưng, sưởi ghế, phù hợp với những nơi có nhiệt độ thấp, nhưng lại "thừa" với khách hàng sử dụng ở những nơi có thời tiết nắng nóng như TP.HCM. Một số tiện ích đáng chú ý khác như hộc chứa đồ bên trái người lái, cửa sổ trời, khởi động nút bấm, cổng sạc 12V...

Điểm đáng dành lời khen ngợi nhất là hệ thống đồng hồ riêng biệt trên bảng tap-lô. Đây là chi tiết hiếm thấy trên các dòng xe khác. Hệ thống đồng hồ này gồm 3 đồng hồ nhỏ, hiển thị nhiệt độ dầu, đồng hồ thời gian và áp suất bên trong bộ tăng áp.

Beetle Dune có một vài khác biệt về thiết kế so với bản tiêu chuẩn, gồm chỉ khâu màu vàng xuất hiện ở vô-lăng, cần số, thảm sàn, phanh tay và ghế ngồi. Bảng điều khiển và ốp phía trong cửa ốp nhựa. Đáy vô-lăng được gắn thêm chữ "Dune".

 

 

Việc thiết kế mui dốc mang lại thiết kế ấn tượng nhưng phải đánh đổi lấy không gian bên trong. Hàng ghế trước vẫn thoải mái, nhưng hàng ghế sau gò bó, chỉ phù hợp với những người có thể trạng nhỏ. Tiện ích hàng ghế sau chỉ có cổng sạc 12V và một hộc đựng cốc. Hàng ghế này có thể gập gọn để gia tăng không gian chứa đồ.

 

Điều khiển linh hoạt, hợp phố đông

Volkswagen Beetle Dune sử dụng động cơ tăng áp TSI 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, cho công suất 208 mã lực tại 5.300-6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 280 Nm tại 1.700-5.200 vòng/phút. Hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp, dẫn động cầu trước.

Kích thước nhỏ của Volkswagen Beetle Dune mang đến lợi thế di chuyển trong phố đông. Chiếc tỏ ra linh hoạt và dễ luồn lách. Tầm nhìn phía trước rộng rãi, có chút hơi khác lạ so với những mẫu xe khác do thiết kế mui xe vòng cung.

 

 

Điểm cộng trong vận hành là khối động cơ tăng áp sản sinh công suất 208 mã lực. Chiếc Beetle Dune tưởng chừng chỉ hợp lý để đi phố nhưng lại "lột xác" khi tăng áp hoạt động khi đạt áp suất trên 1.0 Bar. Chiếc xe vút đi nhanh chóng, cộng với ưu thế xe nhỏ, cảm giác tăng tốc của Beetle Dune hao hao một chiếc Mini Cooper, thú vị và lanh lẹ.

 

 

Xác định là một chiếc xe “chơi”, vì vậy hãng xe Đức trang bị cho Beetle Dune lẫy chuyển số phía sau vô-lăng để người lái tìm cảm giác vui vẻ.

Tổng cộng Beetle có 2 cách sang số, một ở lẫy chuyển số sau vô lăng và một ở cần số. Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép DSG chuyển số mượt, điểm chuyển số nhẹ nhàng, nhưng sẽ kém hơn một bậc nếu đặt cạnh Passat sử dụng hộp số 7 cấp ly hợp kép DSG.

Việc nâng gầm 10 mm giúp chiếc xe vượt địa hình dễ hơn, phù hợp với Việt Nam do còn nhiều đoạn đường chất lượng xấu. Tuy nhiên, việc nâng gầm sẽ làm chiếc xe bồng bềnh hơn dù ít hay nhiều.

Công nghệ an toàn đáng chú ý của Beetle Dune có chống bó cứng phanh ABS, ổn định thân xe điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo va chạm trước sau, cảnh báo mòn má phanh và 6 túi khí.

 

 

Hợp với người đã có ôtô

Với mức giá hơn 1,4 tỷ đồng, Volkswagen Beetle Dune không đủ thuyết phục với những khách hàng đặt cao tính thực dụng. Bằng số tiền có thể dễ dàng mua một chiếc Mercedes-Benz C200, hoặc thấp hơn một chút ở nhóm SUV, crossover hay sedan đến từ các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc với kích thước lớn và nhiều tiện ích hơn. Thậm chí, bạn có thể cân nhắc đến chính “người anh em” Volkswagen Passat.

Dẫu vậy, Beetle Dune lại hợp với nhóm khách hàng có gu, giàu có, khi cân nhắc đến Beetle Dune thì nhà đã có 1-2 chiếc ôtô phục vụ việc đi lại. Nhóm đối tượng khách hàng mà Dune hướng đến khá giống với sản phẩm từ thương hiệu Mini.